03 มิถุนายน 2552

ดาวใต้ (อาหารปักษ์ใต้แท้ๆ ร่อยจังฮู้)


ร้านดาวใต้
ขึ้นชื่อว่าอาหารปักษ์ใต้แล้วเป็นอาหารรสจัดเจริญอาหารดี 
ในกรุงเทพมีร้านอาหารปักษ์ใต้อยู่แทบทุกมุมเมือง แต่ร้านดาวใต้
แถวพรานนกก็มีทีเด็ดที่น่าจะไปลองชิม ถึงแม้จะเป็นร้านห้องแถว
ห้องเดียวที่ไม่ใหญ่นักแต่ชั้นสองก็ทำเป็นห้องแอร์นั่งสบาย
อาหารสำเร็จมีมากมายหลายอย่าง เริ่มจาก
แกงเหลืองก้านคูนกับปลาน้ำดอกไม้ที่รสจัดเผ็ดถึงใจ ก้านคูนที่หั่น เป็นท่อนเล็กๆพอคำมีลักษณะ ของรูพรุนคล้ายฟองน้ำจึงดูดซับน้ำแกง เหลืองไว้ในตัวจนฉ่ำ ส่วนปลาน้ำดอกไม้ซึ่งเป็นปลาทะเล ที่มีเกล็ดเล็ก ละเอียดเป็นเงาแวว ว่ายน้ำได้เร็วมากถึง 40 กว่ากิโลเมตรต่อชั่วโมง มีเนื้อที่แน่น เหนียวกินอร่อย เพราะเครื่องแกงที่เป็นสูตรพิเศษนี้จะหอม และเผ็ดอย่างเข้าเนื้อ
ผัดพริกกระดูก หมูอ่อนนี้ไม่ควรพลาด แม้จะเรียกว่าผัดพริกแต่ก็ไม่เผ็ด มากเท่าไร มีแต่กลิ่นหอมของเครื่องพริก กับใบมะกรูดที่ที่คอยกวนน้ำย่อย
แกงไก่ใส่กล้วยดิบเป็นเมนูที่หากินได้ยากในกรุงเทพเพราะกล้วยดิบ ที่ใช้ต้องเป็นกล้วยเล็บมือนางที่มาจากภาคใต้และต้องดิบเกือบห่ามพอดี จึงจะเข้ากันดีกับเครื่อง แกงกับกะทิที่ข้น
แกงยอดมะขามปลาย่างก็เป็นอีกเมนูหนึ่งที่ขึ้นชื่อของที่นี่ แกงที่ข้นด้วย เครื่องแกงกะทิมียอดมะขามเป็นตัวขับรสชาติให้แหลมยิ่งขึ้นทำให้แกงนี้ แตกต่างจากแกงปักษ์ใต้ทั่วๆไป
นอกจากเมนูที่ กล่าวมานี้แล้วยังมีน้ำพริกมะขามสดกินกับผักต่างๆ สำหรับผัดสะตอไม่ต้องพูดถึง ร้านไหนๆก็มี แต่ของที่นี่ก็ผัดได้อร่อย ประทับใจจริงๆเพียงแต่บางช่วงที่นอกฤดูกาลก็จะไม่มี
ร้านดาวใต้อยู่บนถนนพรานนก ถ้าเดินทางมาจากถนนจรัลสนิทวงศ์ เลี้ยว เข้าถ.พรานนกมุ่ง หน้าไปโรงพยาบาลศิริราช ผ่านสี่แยกพรานนกที่ตัดกับ ถนน อิสระภาพ ขับตรงไปอีกประมาณ 50 เมตรจะเห็นร้านอยู่ทางซ้ายมือ (ก่อนถึงสี่แยกที่ตัดกับถนนอรุณอัมรินทร์) แต่ก่อนจะถึงร้านดาวใต้สัก เล็กน้อยจะมีร้านขายเฟอร์นิเจอร์ ตรงร้านนี้มีซอยเข้าไปสามารถจอดรถ ได้โดยเสียค่าจอด 20 บาท ร้านเปิดเวลา 07.00น.- 20.00น.ทุกวัน โทรศัพท์ไปถามก่อนได้ที่ 02-412-2385, 02-412-7259
credit : http://www.khonkaenmarathon.com/forum/forum_posts.asp?TID=1146&PN=1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น